Tuesday, December 13, 2016

Cách hoạt động của DNS và WHOIS để đăng ký tên miền – Phần 2

Giải pháp toàn diện về web hosting

Tiếp nối tổng quan về cách hoạt động của DNS và WHOIS – Phần 1mình trình bày tiếp tục ở phần 2 này.

Cơ sở dữ liệu WHOIS được cập nhật và quản lý chủ yếu thông qua các nhà đăng ký tên miềnđại lý tên miền; ví dụ: Public Interest Registry (PIR) sẽ duy trì và quản lý tên miền .ORG, VNNIC sẽ duy trì và quản lý tên miền .VN,.. Bộ phận IANA của ICANN sẽ vận hành các bản ghi trung tâm cho tất cả các tên miền trên Internet, trỏ đến máy chủ WHOIS của các tên miền phụ cũng như thông tin liên hệ của các tên miền này.

Các nhà điều hành bản ghi DNS cũng duy trì một hệ thống quan trọng khác, tên máy chủ đã được chứng thực, nơi giữ “key” để trỏ đến vị của của website được đặt. VD: nếu bạn ghõ: webhosting.cyberpartner.vn vào trình duyệt, ISP sẽ truy vấn tên máy chủ, bắt đầu từ hệ thống máy chủ gốc (trong trường hợp này là máy chủ PIR) để tìm ra tên của máy chủ nào liên quan đến tên miền này. Một trong những máy chủ tên miền sau đó sẽ liên lạc và trả về địa chỉ IP của tên miền này. Máy tính của bạn có thể kết nối với máy chủ của website WebHosting

Việc lựa chọn các máy chủ DNS của mỗi lần truy vấn phụ thuộc vào phần đuôi của mỗi tên miền (vd: .COM, .NET, .VN, .COM.VN,…) hay được được gọi là các tên miền cấp cao (TLD). Nếu ISP của bạn vẫn chưa biết được cần liên hệ máy chủ nào để truy vấn thì ISP sẽ bắt đầu truy vấn từ máy chủ gốc. Có các máy chủ gốc khác nhau nằm khắp nơi trên thế giới được trỏ đến các máy chủ tên miền phụ phù hợp.

WHOIS được thiết kế để làm việc theo cùng 1 cách: Bắt đầu từ WHOIS.IANA.ORG, theo các tham chiếu để truy vấn xuống các máy chủ WHOIS cấp phụ bên dưới (nếu vẫn chưa truy vấn được thông tin yêu cầu). Quá trình này được minh họa bằng hình ảnh dưới đây (đối với các tên miền ít được truy vấn). Đối với các tên miền được truy vấn nhiều thì nên được bổ sung thông tin WHOIS của tên miền vào cơ sở dữ liệu của các công ty đăng ký tên miền để tăng hiệu quả khi  đăng ký tên miền.

Tác giả: Thịnh Trần

Tham khảo: ICANN

Nguồn: webhosting.cyberpartner.vn

Vui lòng ghi rõ nguồn bài viết khi sao chép.

 

Web Hosting

Công ty TNHH Cyber Partner

Địa chỉ: 58/29 Trương Văn Thành, Hiệp Phú, Quận 9, Hồ Chí Minh

rtneĐiện thoại: 08 6682 5010

Email: support@cyberpar.vn

 

Bài viết Cách hoạt động của DNS và WHOIS để đăng ký tên miền – Phần 2 được trích dẫn từ website webhosting.cyberpartner.vn


No comments:

Post a Comment