Thursday, December 22, 2016

Sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam đang bị siết chặt

Giải pháp toàn diện về web hosting

Dạo gần đây các khách hàng của WebHosting được thông báo cập nhật lại thông tin chủ thể đăng ký tên miền, nguyên nhân: bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Phó chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM khẳng định: “Trong năm 2017, Thanh tra Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng trên địa bàn TP. HCM, trong đó đặc biệt chú ý đến hoạt động đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế”.Hiện nay đang tồn tại quan niệm sai lầm cho rằng đăng ký tên miền quốc tếsử dụng tên miền quốc tế tiện lợi hơn và không bị Nhà nước quản lý hồ sơ, thông tin đăng ký.

su-dung-ten-mien-quoc-te-cyber-partner

Ảnh: Vivunet.vn

Cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế sai quy định sẽ bị phạt đến 70 triệu đồng. Ảnh: Vivunet.vn

Thực tế này đã dẫn đến rất nhiều vi phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tên miền quốc tế trong thời gian qua.

Phải tuân thủ như sử dụng tên miền “.vn”

Theo thông tin từ thanh tra chuyên ngành Thông tin và Truyền thông, sau đợt thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên Internet vừa qua đã phát hiện hầu hết các đối tượng bị thanh, kiểm tra (các tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền quốc tế) đều không nắm rõ các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam.

Trong khi đó, pháp luật quy định Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) là đơn vị thực hiện quản lý tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” và tên miền quốc tế mà tổ chức quốc tế phân bổ cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam.

Điều này có nghĩa là các chủ thể đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật tương tự như các chủ thể đăng ký, sử dụng tên miền .vn.

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có hơn 500.000 doanh nghiệp, trong đó số doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử chiếm 45% (khoảng 220.000 doanh nghiệp). Tuy nhiên, số lượng báo cáo về việc sử dụng tên miền quốc tế chỉ có khoảng 153.228 tên miền.

Cũng theo kết quả thanh tra, nhiều tổ chức, cá nhân đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế hiện không thông báo hoặc thông báo thiếu thông tin, thông tin không chính xác với Bộ TT&TT. Theo quy định, hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 – 10 triệu đồng.

Trong khi đó, đối với hành vi cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế mà không đăng ký hoạt động, không đáp ứng một trong các điều kiện để trở thành nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam thì “án phạt” sẽ là từ 50 – 70 triệu đồng.

Nhiều đại lý tại TP.HCM không chấp hành đúng quy định

Tại TP.HCM, kết quả kiểm tra các đại lý đăng ký tên miền quốc tế ngày 2/12 của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho thấy đa số không nắm được các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến quản lý, đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam.

Nhiều đại lý đã đứng tên chủ thể sử dụng tên miền để đăng ký thay dẫn đến việc thông tin về chủ thể đăng ký sử dụng tên miền quốc tế được thông báo không chính xác. Ngoài ra còn trường hợp không hướng dẫn các chủ thể đăng ký thực hiện thông báo, cập nhật thông tin liên quan đến sử dụng tên miền quốc tế với Bộ TT&TT.

Đồng thời rất nhiều đại lý không thực hiện quy định về xác thực hồ sơ tên miền quốc tế, dẫn đến tình trạng các chủ thể khi đăng ký sử dụng tên miền quốc tế không thực hiện nghĩa vụ thông báo, thông báo thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ.

Về vấn đề này, tại Hội nghị Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tập huấn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành thông tin và truyền thông năm 2016, bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Phó chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM khẳng định: “Trong năm 2017, Thanh tra Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng trên địa bàn TP. HCM, trong đó đặc biệt chú ý đến hoạt động đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế”.

Tài liệu của các cơ quan cảnh sát điều tra gửi về Bộ TT&TT, cho thấy đa số sai phạm đều tập trung vào nhóm chủ thể đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế. Trong số này một số chủ thể có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một số khác có hành vi vi phạm về việc cung cấp thông tin trên mạng, thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có hành vi vi phạm bản quyền, …

Thực hiện theo chủ trương của Sở TT&TT Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cũng nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng của Cyber Partner. Để đăng ký tên miền, người dùng cung cấp thông tin đăng ký theo mẫu sau và gửi đến công ty đăng ký tên miền hoặc đại lý đăng ký tên miền WebHosting

Chủ thể là cá nhân: Tải tại đây + CMND

Chủ thể là doanh nghiệp: Tải tại đây + Giấy phép kinh doanh + CMND của Giám đốc

Nam Khang

Nguồn: Báo Mới

Web Hosting

Công ty TNHH Cyber Partner

Địa chỉ: 58/29 Trương Văn Thành, Hiệp Phú, Quận 9, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 6682 5010

Email: support@cyberpartner.vn

Bài viết Sử dụng tên miền quốc tế tại Việt Nam đang bị siết chặt được trích dẫn từ website webhosting.cyberpartner.vn


No comments:

Post a Comment