Monday, December 12, 2016

Cách hoạt động của DNS và WHOIS – Phần 1

Giải pháp toàn diện về web hosting

Hệ thống tên miền (DNS) là một cơ sở dữ liệu phân tán và phân cấp để tra cứu thông tin về một tên miền duy nhất,… để giúp mọi người kết nối với các tài nguyên như website và máy chủ email trên Internet. Nói cho dễ hình dung, mỗi máy tính có một con số định danh duy nhất được gọi là địa chỉ IP, nó như một số điện thoại. Một máy tính có thể liên lạc được với máy tính khác miễn là nó biết được IP của máy đối phương. Bởi vì những con số này rất khó để nhớ được, nên chúng ta mới sử dụng tên miền, vd: cyberpartner.vn thay thế. DNS được sử dụng để dịch giữa tên miền và địa chỉ IP.

WHOIS cung cấp thông tin đầy đủ để liên lạc với một bên có trách nhiệm về các tài nguyên Internet, bên này sẽ cung cấp các kết quả cho một bên yêu cầu, truy vấn thông tin về tên miền trên Internet hoặc máy chủ DNS. Thật không may khi thuật ngữ “WHOIS” phải mang quá nhiều ý nghĩa: nào là giao thức, dịch vụ, loại dữ liệu liên quan như: tên miền, địa chỉ IP, và các hệ thống ASNs. Cổng thông tin WHOIS được dành cho việc miêu tả hệ thống WHOIS chỉ cho các tên miền cấp cao. Và không miêu tả cách thức WHOIS áp dụng cho từng mã tên miền quốc gia (CCTLDs), địa chỉ IP hoặc hệ thống ASNs.

Các dịch vụ được cung cấp bởi công ty đăng ký tên miền và đăng ký cung cấp dữ liệu WHOIS được gọi là các dịch vụ WHOIS hoặc dịch vụ thư mục dữ liệu đăng ký

Trên đây mình trình bày tổng quan, ở bài viết sau mình sẽ trình bày rõ hơn về cách hoạt động của DNS và WHOIS. Hẹn gặp các bạn ở phần 2.

Tác giả: Thịnh Trần

Tham khảo: ICANN

Nguồn: webhosting.cyberpartner.vn

Vui lòng ghi rõ nguồn bài viết khi sao chép.

 

Web Hosting 

Công ty TNHH Cyber Partner

Địa chỉ: 58/29 Trương Văn Thành, Hiệp Phú, Quận 9, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 6682 5010

Email: support@cyberpartner.vn

 

Bài viết Cách hoạt động của DNS và WHOIS – Phần 1 được trích dẫn từ website webhosting.cyberpartner.vn


No comments:

Post a Comment